VDO

music online

วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

ตอนที่ 2 อธิบายคำศัพท์ (ระบบสำนักงานอัตโนมัติ)

ตอนที่ 2 อธิบายคำศัพท์

(1.)  Office
Office หมายถึง
สถานที่ที่ใช้เป็นที่ทำงานของพนักงานในหน่วยงานทั้งที่เป็นหน่วยงานของทางภาครัฐ  และภาคเอกชนมีการปฏิบัติงานอย่างมีระบบ  และมีประสิทธิภาพ

(2.)  Administrative  Plan
 Administrative  Plan  หมายถึง
โครงการบริหาร  เป็นโครงการระยะยาวที่ต้องอาศัยข้อมูลในการคาดคะเนที่แม่นยำ  และสามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้ทันต่อเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้

 (3.)  Operative  Plan
 Operative  Plan  หมายถึง
โครงการปฏิบัติ  เป็นโครงการระยะสั้น  ที่ต้องการเหตุผลได้อย่างรวดเร็ว  โดยเน้นวิธีการปฏิบัติที่เหมาะสม  ซึ่งโครงการปฏิบัติสามารถที่จะคาดคะเนได้แม่นยำกว่าโครงการบริหาร

 (4.)  Planning
 Planning  หมายถึง
การวางแผนเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับอนาคต ประกอบด้วยหลายขั้นตอน เพื่อเป็นแนวทางสำหรับให้ดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ การวางแผนนอกจากเป็นกระบวนการการกำหนดทางเลือกที่จะดำเนินการในอนาคต เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้อง โดยวิธีการที่ให้ประโยชน์สูงสุด

 (5.)  Organizing
 Organizing  หมายถึง
การจัดองค์การความพยายามของผู้บริหารในการกำหนดแนวทางโครงสร้างองค์การ โดยใช้กระบวนการต่างๆ ในการสนับสนุนให้การดำเนินงานสามารถประสบความสำเร็จได้ตามที่วางแผนงานไว้ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวนี้มักประกอบด้วยความสัมพันธ์พื้นฐาน 3 ประการ คือ ความรับผิดชอบ อำนาจหน้าที่ และความพร้อมที่จะให้ตรวจสอบ

 (6.)  Directing
 Directing  หมายถึง
การอำนวยการ  การบริหารงานจะประสบความสำเร็จได้ด้วยปัจจัยต่าง ๆ  หลายปัจจัยด้วยกัน  ทรัพยากรมนุษย์เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ  เสมือนเรื่องการจัดคนเข้าทำงาน  ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้บริหารในการจัดบุคลากรเข้าทำงาน  ดูแลและสั่งการเพื่อให้งานต่าง ๆ  บรรลุตามวัตถุประสงค์ในแต่ละระดับขององค์การ

 (7.)  Controlling
 Controlling หมายถึง
การควบคุม การติดตามการปฏิบัติงานว่าเป็นไปตามแผนหรือไม่ หากมีปัญหาจะได้หาทางแก้ไขได้และทันท่วงที กระบวนการควบคุมมี 4 ขั้นตอน กล่าวคือ 

                        1) การกำหนดมาตรฐาน 
                        2) การวัดผลการทำงาน 
                        3) การเปรียบเทียบการทำงานกับมาตรฐาน 
                        4) การปฏิบัติการแก้ไข

 (8.)  งานสำนักงาน
 งานสำนักงาน หมายถึง
การปฏิบัติงานในสำนักงานนับว่าเป็นงานที่มีความสำคัญที่องค์การธุรกิจประเภทต่าง ๆ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทผลิตสินค้า  ขายสินค้า  หรือธุรกิจให้บริการ  งานสำนักงานมักเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ด้วยในทุก ๆ หน้าที่  เพื่อช่วยส่งเสริมสนับสนุนการทำงานให้เกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น  งานสำนักงานเป็นงานที่เป็นศูนย์รวมของการให้บริการอำนวยความสะดวก  เพื่อให้กิจการหลักขององค์การธุรกิจดำเนินไปได้ด้วยดี เปรียบเสมือนงานแม่บ้านที่จะต้องดุแลความเรียบร้อยในเรื่องต่างๆ และงานให้บริการอำนวยความสะดวกแก่บุคคลภายใน และภายนอกหน่วยงานทุกระดับ

 (9.)  งานติดต่อภายใน
 งานติดต่อภายใน  หมายถึง
การแลกเปลี่ยความรู้ความคิดเห็นกันภายในสำนักงานระหว่างพนักงาน  สมาชิกในสำนักงานเดียวกัน ได้แก่  การประชุม  การออกคำสั่ง  การบันทึก  เป็นต้น

 (10.)  งานติดต่อภายนอก
 งานติดต่อภายนอก  หมายถึง
การแลกเปลี่ยความรู้ความคิดเห็น  การให้บริการช่วยเหลือแก่หน่วยงานต่าง ๆ  ภายนอกสำนักงาน  ได้แก่ การออกใบสั่งซื้อสินค้า  การเสนอราคา  ขายสินค้า  การโต้ตอบจดหมายต่าง  ๆ  เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น